Viết pr báo nên chú ý
Nếu bài viết pr của bạn chẳng may bị tòa báo trả về thì đừng vội trách móc họ mà hãy xem: tiêu đề, bố cục, sapo, kết cấu, nguồn gốc thông tin… trong bài viết pr của của mình đã đúng chuẩn chưa?
Rất nhiều tay viết than trời rằng: tại sao bài viết pr của tôi hay thế mà bị trả về. Những người kiểm duyệt đang làm gì vậy ? họ mắt nhắm mắt mở xem bài viết chăng?
Nếu bạn gặp phải trường hợp như vậy, đừng vội kêu ca bởi vì: Không phải như bạn nghĩ đâu, những người kiểm duyệt bài viết pr luôn làm đúng phận sự của họ. Vấn đề ở đây là chính bài viết pr không đúng tiêu chuẩn mà thôi.
Mỗi tòa báo đều có những tiêu chuẩn nhất định, những chú ý khi viết pr. Hãy ghi nhớ và làm theo những chú ý sau, bài viết của bạn chắc chắn sẽ không bị trả về.
1. Chú ý tiêu đề, bố cục, sapo, kết cấu và các giới hạn về câu chữ, hình ảnh
Một bài viết pr được đăng báo thường có bố cục rõ ràng: mở bài, thân bài, kết luận. Số chữ giới hạn trong khoảng từ 300 – 800 chữ, tùy thuộc vào mục đăng. Tiêu đề ngắn gọn, sắc bén, gây ấn tượng mạnh với độ dài từ 5 – 12 chữ. Sapo dưới 30 chữ. Và nội dung chân thật, nhẹ nhàng, sắc bén, hạn chế ngôn từ quảng cáo quá đà.
Gợi ý: bài viết pr của bạn sẽ hay hơn nếu chèn thêm hình ảnh phù hợp với những chú thích ảnh rõ ràng, dễ hiểu.
2. Chú ý nguồn gốc các thông tin (thông tin phải chính xác)
Nếu trong bài viết pr của bạn có bất kì thông tin nào liên quan đến: sự kiện, câu nói của nhân vật, các nghiên cứu, tên người, địa danh, địa chỉ… hãy đảm bảo những thông tin đó chính xác 100%. Đừng bao giờ nghĩ đến việc sáng tạo các thông tin, thêm thắt các chi tiết không có thật… bởi vì tòa soạn luôn sẵn sàng loại bỏ bài viết pr của bạn nếu họ phát hiện thấy bất kì một chi tiết nào không đúng sự thật.
Ghi nhớ: tôn trọng sự thật 100% trong tất cả bài viết pr đăng báo.
3. Chú ý nơi mình sẽ đăng
Đăng bài viết pr trong mục quảng cáo bạn có thể thoải mái sử dụng ngôn từ quảng cáo. Đăng trong mục thông tin phải đảm bảo đúng yêu cầu báo: 80% tin + 20% Quảng Cáo. Nếu đăng trong mục thông tin chuyên biệt, chỉ có thông tin, đảm bảo 100% thông tin và không có quảng cáo.
Đó là những chú ý cơ bản khi viết pr. Ngoài ra còn một vài chú ý khác, bạn sẽ tự nhận biết được trong quá trình viết bài pr sau này của mình.
Bạn muốn biết thêm thông tin về vấn đề này, xem tiếp bài viết: Viết bài pr báo chí cho sản phẩm.
